Nikkei Asia: Samsung đề nghị được mua điện mặt trời, điện gió không qua EVN

theo dõi khang đức trên google news

Home >> Nikkei Asia: Samsung đề nghị được mua điện mặt trời, điện gió không qua EVN

Samsung hiện đang đối mặt với áp lực giảm bớt sự phụ thuộc vào than đá. Theo đó, tập đoàn đã đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ để có thể mua năng lượng tái tạo trực tiếp từ các nhà sản xuất.

Nikkei Asia đưa tin, “gã khổng lồ” điện tử Hàn Quốc Samsung đang đàm phán với Việt Nam về việc tham gia dự án thí điểm năng lượng tái tạo. Ở chiều ngược lại, tập đoàn này cần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng.

Samsung đang đối mặt với áp lực giảm bớt sự phụ thuộc vào than đá. Theo đó, tập đoàn đề xuất đề xuất Bộ Công thương hướng dẫn hỗ trợ trong việc triển khai thí điểm cơ chế DPPA (cơ chế mua bán điện trực tiếp). Nếu đề xuất được chấp thuận thì Samsung có thể mua điện trực tiếp từ đơn vị phát điện năng lượng tái tạo mà không phải thông qua EVN.

Trước đó, Samsung đã công bố bắt đầu xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội.

Năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tập đoàn này xem xét việc sản xuất chất bán dẫn trong nước. Đồng thời, Samsung cũng được đề nghị xác định lại chuỗi cung ứng. Tuần trước, yêu cầu này lại được nhắc lại nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2020, khoảng 25 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt vào danh sách các nhà cung cấp chính của Samsung Electronics. Tuy nhiên, phần lớn trong số này là các công ty nước ngoài. Samsung nâng cao chuỗi giá trị cũng sẽ giúp Việt Nam “cải thiện chất lượng nền kinh tế, tạo tăng trưởng bền vững và tránh bẫy thu nhập trung bình”, Bộ Công thương cho biết trong bản tóm tắt cuộc họp hôm thứ 5.

Hiện Samsung vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei Asia.

Nếu được thông qua, Samsung sẽ có quyền trực tiếp ký kết hợp đồng và thỏa thuận giá điện với đơn vị phát điện năng lượng tái tạo mà không cần phải thông qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Nguồn: cafebiz.vn

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục