Vietsovpetro khảo sát địa chất ngoài khơi dự án điện gió La Gàn

theo dõi khang đức trên google news

Home >> Vietsovpetro khảo sát địa chất ngoài khơi dự án điện gió La Gàn

Với vốn đầu tư ước tính lên đến 10 tỷ USD và công suất 3,5 GW, dự án điện gió Ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 15/7, hợp đồng khảo sát địa chất ngoài khơi dự án điện gió La Gàn đã được ký giữa Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro và Công ty cổ phần Phát triển dự án điện gió La Gàn.

Lễ ký được tiến hành trực tuyến dưới sự chứng kiến của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ngài Kim H.Christensen.

Theo hợp đồng được ký kết, Vietsovpetro sẽ hợp tác với các nhà thầu phụ là Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Fugro Singapore để tiến hành thu thập các mẫu đất đá nằm sâu dưới đáy biển.

Các mẫu này sẽ được kiểm tra trong các phòng thí nghiệm trước khi được sử dụng để xây dựng mô hình mặt đất chi tiết của đáy biển nằm trong khu vực trang trại điện gió, một khâu quan trọng trong thiết kế cấu trúc các móng trụ ngoài khơi và cáp ngầm của dự án điện gió ngoài khơi La Gàn.

Với việc ký kết hợp đồng khảo sát này, các nhà đầu tư của dự án điện gió ngoài khơi La Gàn tái khẳng định cam kết thúc đẩy thực hiện dự án nhanh chóng theo kế hoạch đã đề ra, bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra.

Phát biểu tại lễ ký, ông Kim H. Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh chính phủ Việt Nam hiện đang trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện 8 và thiết lập khung pháp lý liên quan cho các dự án điện gió ngoài khơi. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những nhà đầu tư đã chứng minh được năng lực trong ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi cũng như quyết tâm cao phát triển các dự án điện gió.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng địa phương liên quan sẽ sớm cấp các giấy phép và phê duyệt cần thiết cho dự án để các bên có thể triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Điều này không chỉ giúp tạo động lực khởi đầu tốt đẹp cho cả ngành năng lượng mà còn góp phần hiện thực hóa tầm nhìn của chính phủ Việt Nam về phát triển ngành năng lượng theo hướng xanh và bền vững.

Kể từ khi ký kết Bản ghi nhớ với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận vào tháng 7 năm 2020, dự án điện gió Ngoài khơi La Gàn đã tiến hành các hoạt động phát triển dự án.

Với vốn đầu tư ước tính lên đến 10 tỷ USD và công suất 3,5 GW, dự án điện gió Ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Theo một nghiên cứu về tác động kinh tế do các chuyên gia quốc tế từ BVG Associates (đơn vị tư vấn của Ngân hàng Thế giới) thực hiện, dự án sẽ đóng góp hơn 4,4 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Dự án cũng dự kiến tạo ra hơn 45.000 việc làm toàn thời gian (FTE) cho các lao động trong nước tại Việt Nam, trong đó 1 đơn vị FTE tương đương với 1 việc làm trong thời gian 1 năm.

Khi xây dựng hoàn thiện, dự án dự kiến sẽ cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt Nam mỗi năm và giúp giảm phát thải 130 triệu tấn khí thải CO2 trong suốt vòng đời dự án.

Trước đó, vào tháng 12 năm 2020, CIP, Asiapetro và Novasia Energy đã liên doanh thành lập Công ty cổ phần Phát triển Dự án Điện gió La Gàn để phát triển đự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn.

CIP là nhà đầu tư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi và đã huy động được hơn 19 tỷ đô la Mỹ thông qua một số quỹ tập trung vào năng lượng tái tạo, bao gồm quỹ CI IV gần đây nhất đã được lập ra với mục tiêu trở thành quỹ năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới.

Quỹ này đặc biệt nhắm vào các nền kinh tế mới, đang phát triển nhanh và hiện đang tập trung đầu tư mạnh vào Việt Nam.

Nguồn: Vietnamplus.vn

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục