Nhà đầu tư Hà Lan nghiên cứu đầu tư điện gió trên biển tại Quảng Bình

theo dõi khang đức trên google news

Home >> Nhà đầu tư Hà Lan nghiên cứu đầu tư điện gió trên biển tại Quảng Bình

Sau chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với Tập đoàn Pondera cách đây 2 tuần tại Hà Lan, Tập đoàn này đã đến Quảng Bình để tìm hiểu nghiên cứu đầu tư các dự án điện gió ven bờ và ngoài khơi.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và đại diện Tập đoàn Pondera Hà Lan chụp hình lưu niệm. Ảnh: NT
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và đại diện Tập đoàn Pondera Hà Lan chụp hình lưu niệm. Ảnh: NT

Tập đoàn Pondera (Hà Lan) vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình nhằm trao đổi các nội dung về hợp tác đầu tư các dự án điện gió tại địa phương.

Tại buổi làm việc, ông Eric Arends, Phó Chủ tịch Tập đoàn Pondera cho biết, Tập đoàn Pondera là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và phát triển năng lượng điện gió trên toàn cầu, đã từng triển khai nhiều dự án điện gió lớn tại Hà Lan, cũng như tại các nước châu Âu. Nhân chuyến công tác này, Tập đoàn Pondera sẽ tìm hiểu về cơ hội đầu tư cũng như hợp tác với tỉnh Quảng Bình để có thể triển khai các dự án điện gió ven bờ và ngoài khơi trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Pondera đã giới thiệu một số dự án điện gió tiêu biểu đã thực hiện tại Hà Lan và các nước châu Âu; đồng thời phân tích và đưa ra những đánh giá sơ bộ về các yếu tố lợi thế, tiềm năng phát triển điện gió gần bờ, điện gió ngoài khơi của Quảng Bình.

Về phía địa phương, Sở Ngoại vụ Quảng Bình tại buổi làm việc đã thông tin cho đoàn công tác Tập đoàn Pondera về tình hình phát triển điện gió và một số dự án điện gió được tỉnh Quảng Bình đề xuất vào Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII).

Cụ thể, hiện nay Quảng Bình đang có 1 dự án điện gió được đầu tư hoàn thành, phát điện thương mại vào tháng 10/2021 là Dự án Cụm trang trại điện gió B&T, gồm 2 trang trại điện gió BT1 và BT2, tổng công suất 252MW, tổng vốn đầu tư trên 8.113 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh Quảng Bình đang cho phép các nhà đầu tư tiến hành khảo sát 25 dự án điện gió với tổng công suất 6.000 MW và đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét bổ sung vào Quy hoạch Điện VIII. Trong số này, có 6 dự án điện gió ngoài khơi (5 dự án gần bờ và 1 dự án xa bờ); 16 dự án trên đất liền.

Trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Pondera, ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Quảng Bình nhấn mạnh, với chiều dài hơn 116km đường bờ biển, Quảng Bình là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển điện gió, đặc biệt là điện gió ven biển và ngoài khơi.

Theo ông Trần Hải Châu, phát triển điện gió là một trong những định hướng được Chính phủ Việt Nam ưu tiên, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Đối với Quảng Bình, phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch là hướng đi quan trọng của tỉnh gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội trong thời gian đến. Do vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiến hành khảo sát, nghiên cứu, bổ sung quy hoạch.

“Sau khi Quy hoạch Điện VIII được phê duyệt, tỉnh Quảng Bình sẽ xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Pondera mở ra các cơ hội hợp tác triển khai các dự án”, ông Trần Hải Châu nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Hải Châu và đoàn công tác đến thăm công trình điện gió ngoài khơi tại Hà Lan. Ảnh: BQB
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Hải Châu và đoàn công tác đến thăm công trình điện gió ngoài khơi tại Hà Lan. Ảnh: BQB

Được biết, trước đó, từ ngày 10-17/11 vừa qua, đoàn công tác tỉnh Quảng Bình do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Hải Châu làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại một số nước Châu Âu.

Tại Hà Lan, đoàn công tác cũng đã làm việc với Tập đoàn Pondera về chia sẻ các kinh nghiệm tư vấn, thiết kế đổi mới sáng tạo trong quản lý tổ chức xây dựng, vận hành các công trình điện gió gần bờ và điện gió ngoài khơi; phát triển cơ sở hạ tầng, bến cảng và hệ thống logistics phục vụ xây dựng và vận hành các công trình điện gió; đến thăm các công trình điện gió ngoài khơi, trạm biến áp, Trung tâm Dữ liệu và dịch vụ kỹ thuật điều hành hoạt động các trang trại điện gió của tập đoàn này.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Pondera được thành lập năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực phát triển các dự án năng lượng tái tạo và có văn phòng đại diện đặt tại Hà Lan, Indonesia, Hàn Quốc. Thế mạnh của Tập đoàn là phát triển điện gió ven biển và ngoài khơi, xây dựng nông trại điện gió và phát triển điện năng lượng mặt trời. Các dịch vụ của Tập đoàn bao gồm từ nghiên cứu chính sách tái tạo cho các chính phủ đến phát triển dự án năng lượng tái tạo trong tất cả các giai đoạn của vòng đời dự án cho các chủ dự án.

Một dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn Pondera. Ảnh: Shutterstock (nguồn ponderaconsult.com)
Một dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn Pondera. Ảnh: Shutterstock (nguồn ponderaconsult.com)

Tại Việt Nam, ngoài Quảng Bình, Tập đoàn Pondera đã tiến hành khảo sát và dự định đầu tư dự án điện gió tại một số địa phương như Thái Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Giang và Thái Bình. Trong đó, tại Thái Bình, Tập đoàn Pondera đã chính thức đề xuất dự án điện gió với công suất khoảng 700MW tại khu vực biển của huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Ngoài dự án điện gió, Tập đoàn này còn lên ý tưởng phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Thái Bình, trong đó đối tượng sản xuất chủ yếu là các loại hoa của Hà Lan.

Theo: CafeF

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục