Nhiều dự án điện gió ở Gia Lai ngừng quay vì chưa có giá bán điện

theo dõi khang đức trên google news

Home >> Nhiều dự án điện gió ở Gia Lai ngừng quay vì chưa có giá bán điện

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai – cho biết, đơn vị đã đề xuất lên Bộ Công Thương các kiến nghị liên quan đến các dự án điện gió dù đã hoàn thiện nhưng chưa thể vận hành thương mại, thực hiện mua bán điện.

Tại Gia Lai, hiện có 5 dự án điện gió với công suất 341,2MW dù đã hoàn thiện nhưng chưa được công nhận vận hành thương mại. Việc chưa thể ký hợp đồng mua bán điện có thể gây thiệt hại cho các nhà đầu tư điện gió.

Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, hiện nay lưới điện truyền tải theo quy định là độc quyền nhà nước, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư, quản lý vận hành. Tuy nhiên, để giải phóng công suất cho các dự án nguồn năng lượng tái tạo hiện đang triển khai, thì lưới điện truyền tải hiện hữu không đáp ứng được. 

Trong khi, hệ thống lưới điện truyền tải công suất của bên mua điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung triển khai đầu tư còn hạn chế, chậm trễ so với kế hoạch, không đồng bộ dẫn đến những khó khăn trong việc giải tỏa công suất của một số các dự án điện tại các khu vực có tiềm năng phát triển cao. 

Gia Lai kiến nghị cần có quy định việc các nhà đầu tư hợp tác đầu tư và cơ chế hoàn trả vốn đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện truyền tải công suất cho các dự án điện năng lượng tái tạo. 

Cần sớm ban hành giá bán điện cho các dự án điện gió được hoàn thành sau ngày 31.10.2021 (bao gồm cả các dự án đã vận hành một phần và dự án chưa vận hành). 

Năm 2021, nhờ các dự án điện gió, điện mặt trời triển khai đồng loạt trên địa bàn, tỉnh Gia Lai vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, với số tiền hơn 7.000 tỉ đồng. 

Theo: Báo Lao Động

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục