Đề xuất thay cát bằng xỉ thải

theo dõi khang đức trên google news

Home >> Đề xuất thay cát bằng xỉ thải

Trước nguy cơ cát xây dựng cạn kiệt trong một vài năm tới, Sở Xây dựng TP HCM đề xuất dùng xỉ thải luyện gang, thép để làm vật liệu thay thế.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, giá cát xây dựng tại TP HCM có chiều hướng tăng nhiệt và xuất hiện tình trạng “ghim hàng” đối với loại vật liệu này.

Giá cát “nhảy” như giá vàng

Tại cửa hàng Thiên Long (đường Lê Văn Lương, quận 7), mặc dù trong bãi vẫn còn khá nhiều cát nhưng chủ vẫn không chịu bán. Chủ cửa hàng cho biết lý do không bán là vì đã có người đặt mua trước, vài tháng tới mới xây dựng. “Muốn có cát phải đặt trước 1 tháng, chúng tôi mới cung ứng được. Giá cát xây hiện nay dao động từ 580.000-610.000 đồng/m3” – chủ cửa hàng nói.

Còn tại một bãi kinh doanh cát bên hông sông Vàm Thuật (quận 12) có dán thông báo: “Mua cát, gọi chủ để biết giá”. Giá cát bán tại bãi này biến động từng ngày, từng đợt hàng. Ông Phạm Thanh Liêm, chủ bãi cát, cho biết: “Giá cát thay đổi như giá vàng. Chúng tôi kêu gọi mua khắp nơi để bảo đảm hợp đồng cho các công trình cũng như nhu cầu xây nhà cho dân cư địa phương”.

Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng, nhận định giá cát đang thiếu hụt từng ngày, dự báo đến năm 2020 sẽ không còn cát xây dựng. Theo ông Bắc, có thể đây là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều biến động trên thị trường cát.

Băn khoăn vật liệu thay thế

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho biết trước nguy cơ khan hiếm cát, mới đây, Sở Xây dựng TP đã có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp (DN) sản xuất vật liệu một số giải pháp thay thế cát tự nhiên. Trong đó có giải pháp lấy tro, xỉ, thạch cao thay thế cát xây dựng. “Các lò luyện gang và thép thải ra một lượng xỉ không biết dùng để làm gì, nếu tận dụng sẽ là một giải pháp tốt. Xỉ gang và xỉ thép có đặc tính chống mài mòn, chịu lực tốt phù hợp cho dùng làm nguyên liệu san lấp mặt bằng, đắp nền cho công trình xây dựng và giao thông” – ông Danh gợi ý.

TS Trần Quang Liên, chuyên gia về ngành vật liệu xây dựng, đánh giá giải pháp dùng xỉ thải từ các lò luyện gang, thép là ý tưởng tốt, nhiều nước cũng đã làm. Ông Liên đề nghị Sở Xây dựng TP HCM cần thành lập đơn vị giám sát, kiểm nghiệm và hướng dẫn DN thực hiện đúng quy chuẩn khi sản xuất loại vật liệu thay thế này. Bởi nếu không làm tốt, các loại xỉ thải sẽ để lại hậu quả tác động môi trường, sức khỏe người dân rất lớn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lang, Giám đốc Công ty Xây dựng New House, băn khoăn về việc hầu hết các lò luyện nằm ở khu vực miền Bắc, như Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hòa Phát Hà Nội… Khi đó, các DN ở TP HCM và các tỉnh phía Nam sẽ phải mua vật liệu thay thế với giá cao do gánh thêm phí vận chuyển. Ngoài ra, khách hàng đều ngại xây nhà bằng vật liệu công nghiệp. “Họ cho rằng dùng xỉ ít nhiều tác động đến sức khỏe nên chúng tôi cũng tính toán lại và trước mắt dùng vật liệu cát dù giá cao” – ông Lang bày tỏ.

Theo Lê Phong | Báo Người Lao Động

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục