EVN từ chối nhận đàm phán giá điện đối với các dự án điện tái tạo

theo dõi khang đức trên google news

Home >> EVN từ chối nhận đàm phán giá điện đối với các dự án điện tái tạo

EVN vừa có văn bản phản hồi liên quan đến cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, trong đó đề xuất không giao cho EVN đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện cũng như việc “xét lại” các hợp đồng phải dựa theo luật.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phản hồi Bộ Công Thương liên quan đến cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp và triển khai trong tương lai. 

Liên quan đến kiến nghị giao EVN đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện với chủ đầu tư trong khung giá phát điện và hướng dẫn do Bộ Công Thương ban hành đối với các dự án chuyển tiếp và các dự án sẽ triển khai, EVN đã cho rằng “không khả thi”.

Cụ thể, từ kinh nghiệm đàm phán các dự án năng lượng truyền thống theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, EVN cho rằng đề xuất trên không khả thi trong điều kiện tại Việt Nam. 

Lý do EVN nêu ra là do thời gian sẽ kéo dài và các dự án chuyển tiếp đã đầu tư ở nhiều giai đoạn khác nhau, đã thực hiện với khung giá điện không hồi tố lại được các năm trước khi đàm phán với số lượng lớn. 

Đồng thời, EVN cho rằng việc xác định sản lượng điện bình quân năm của các nhà máy điện gió, điện mặt trời để xác định giá điện sẽ phức tạp hơn các dự án năng lượng truyền thống và chưa rõ cơ quan nào xác nhận, chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu này. 

Bên cạnh đó, việc đàm phán theo tổng mức đầu tư do chủ đầu tư khai báo và sản lượng điện bình quân trên sẽ phát sinh các vấn đề khó giải trình và nằm ngoài kiểm soát của EVN…

Theo EVN, các nước đều chuyển sang cơ chế đấu thầu sau khi kết thúc giai đoạn giá FIT (giá mua bán điện cố định), hầu hết các nước đều áp dụng giá FIT trong một giai đoạn nhất định sau đó chuyển sang cơ chế đấu thầu. 

EVN kiến nghị trước mắt cho phép các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp tham gia thị trường điện, được thanh toán theo giá thị trường điện giao ngay và không vượt quá khung giá phát điện của loại hình nguồn điện tương ứng do Bộ Công Thương phê duyệt (việc chào giá và công bố công suất từng chu kỳ giao dịch tuân thủ quy định vận hành thị trường điện). 

Đồng thời, EVN đề nghị Bộ Công thương không giao EVN đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện các dự án này.

Về dài hạn, EVN đề nghị áp dụng cơ chế đấu thầu theo hai bước: lựa chọn chủ đầu tư theo đúng Luật đầu tư mới với quyết định chủ trương đầu tư có thời hạn nhất định. 

Sau một thời gian quy định, nếu chủ đầu tư không triển khai dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền thu lại dự án để giao chủ đầu tư khác. Các chủ đầu tư được lựa chọn tham gia thị trường điện hoặc tham gia đấu thầu để ký PPA (hợp đồng mua bán điện) và phát triển dự án, đơn vị tổ chức đấu thầu là Bộ Công Thương.

Xét lại các dự án điện tái tạo phải căn cứ vào luật

Liên quan đến đề xuất của Bộ Công Thương về việc “rà soát, xem xét lại hợp đồng giữa EVN và chủ đầu tư nhằm hài hòa lợi ích giữa bên bán – bên mua – người tiêu dùng điện và nhà nước đối với các dự án đã vận hành thương mại”, EVN cũng đã có ý kiến phản hồi. 

EVN cho rằng do các PPA (hợp đồng mua bán điện) được ký hiện nay là các PPA mẫu do Bộ Công Thương ban hành, căn cứ của PPA là Luật thương mại, Luật điện lực và Luật dân sự. 

Do vậy, EVN đề nghị việc hủy bỏ hoặc điều chỉnh nội dung của PPA “phải căn cứ vào các điều khoản của PPA đã ký và các luật trên”.

Theo: tuoitre.vn

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục