Quảng Trị “mở cánh cửa” hợp tác với Israel về công nghệ năng lượng tái tạo

theo dõi khang đức trên google news

Home >> Quảng Trị “mở cánh cửa” hợp tác với Israel về công nghệ năng lượng tái tạo

UBND tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam vừa phối hợp tổ chức Hội thảo Công nghệ năng lượng tái tạo Israel – Quảng Trị.

Hội thảo Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị.
Hội thảo Công nghệ năng lượng tái tạo Israel – Quảng Trị. Ảnh: Tiến Nhất.

Dự hội thảo nói trên, có ông Nadav Eshcar – Đại sứ Israel tại Việt Nam; ông Gal Saf – Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng 40 đại biểu là đại diện các công ty năng lượng hàng đầu của Israel, đại diện các công ty, doanh nghiệp Việt Nam.

Israel là một quốc gia đang trên đường trở nên độc lập về năng lượng thông qua các giải pháp tiên tiến về năng lượng tái tạo. Có khoảng 100 công ty Israel với các giải pháp đa dạng từ sản xuất, truyền tải, phân phối và lưu trữ năng lượng đến giảm thiểu carbon và năng lượng hydro. Các công ty Israel tại hội thảo đại diện cho hệ sinh thái các công ty tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng bao gồm: Augwind, Brenmiller Energy, mPrest, Ecowave Power và Solar Drones.

Dự án điện gió ở Quảng Trị đã vận hành
Dự án điện gió ở Quảng Trị đã vận hành

Tại hội thảo, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, Quảng Trị đang nỗ lực để trở thành trung tâm về năng lượng sạch của miền Trung. Điều này hoàn toàn khả quan, vì Quảng Trị là điểm tiếp nhận khí thiên nhiên từ mỏ Báo Vàng cách đất liền 100km và trong tương lai không xa là mỏ khí Kèn Bầu, có trữ lượng lớn. Ngoài ra, ở địa phương có gió Tây Nam thổi mạnh từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm, là điều kiện lý tưởng cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện từ năng lượng gió. 

Ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, hội thảo lần này sẽ mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa tỉnh Quảng Trị với các đối tác, doanh nghiệp Israel và quốc tế. Qua đó nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Quảng Trị tìm ra các giải pháp tối ưu trong quá trình vận hành nhà máy năng lượng tái tạo để đảm bảo tính bền vững cho dự án. 

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar cho rằng Quảng Trị có nhiều dự án điện gió đã và đang vận hành. Ông Nadav Eshcar tin tưởng, Quảng Trị sẽ là trung tâm năng lượng trong thời gian tới. 

“Israel hiện có có thế mạnh về phát triển năng lượng tái tạo, chúng tôi không mạnh về hạ tầng nhưng chúng tôi mạnh về công nghệ với nhiều phần mềm thông minh về quản lý và vận hành các dự án năng lượng. Chúng tôi tin rằng hội thảo lần này là cánh cửa hợp tác giữa Israel và Việt Nam trong lĩnh vực này”

ông Nadav Eshcar nói. 

Được biết, Quảng Trị hiện có 31 dự án điện gió được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất hơn 1.100MW, hiện các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai đầu tư. Trong đó đã có 19 dự án đã hoàn thành công tác xây lắp và đưa vào vận hành phát điện thương mại với tổng công suất hơn 671MW. 

Dự kiến giai đoạn 2025-2030, tỉnh sẽ đưa vào vận hành khoảng 900MW các dự án điện gió trên bờ, khoảng 1.000MW điện gió ngoài khơi. Phát triển 80MW điện sinh khối và khoảng 1.700 MW các dự án thủy điện tích năng… 

Để thúc đẩy phát triển các dự án năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, tỉnh hiện đang tập trung kêu gọi đầu tư ứng dụng công nghệ mới, công nghệ sạch, công nghệ xanh để giảm tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Theo Báo Lao Động

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục