Vestas cho biết giờ đây có thể tái chế hoàn toàn các cánh quạt turbine gió

theo dõi khang đức trên google news

Home >> Vestas cho biết giờ đây có thể tái chế hoàn toàn các cánh quạt turbine gió

Tập đoàn tuabin gió Vestas của Đan Mạch hôm nay đã thông báo rằng họ cùng với một liên minh của các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp, đã tìm ra cách tái chế hoàn toàn các cánh tuabin gió.

Khả năng tái chế hoàn toàn cánh quạt turbine gió

Vestas cho biết giờ đây có thể tái chế hoàn toàn các cánh quạt turbine gió

Đại học Strathclyde ở Glasgow và nhà phát triển gió ngoài khơi của Na Uy Aker Offshore Wind đã nghiên cứu cách tái chế vật liệu tổng hợp polyme gia cố bằng thủy tinh (GRP) được sử dụng trong các cánh tuabin gió.

Giờ đây Vestas, cùng với Olin, một nhà sản xuất epoxy, Viện Công nghệ Đan Mạch và Đại học Aarhus ở Đan Mạch tuyên bố đã đạt được chu trình tái chế đầy đủ các cánh turbine bằng cách tách và tái chế cả sợi và epoxy:

Quy trình tái chế này gồm 2 bước. Đầu tiên, vật liệu tổng hợp nhiệt rắn được chia thành sợi và epoxy. Thứ hai, epoxy tiếp tục được chia thành các thành phần cơ bản tương tự như các vật liệu nguyên chất bằng cách sử dụng quy trình hóa chất. Những vật liệu này sau đó có thể được tái sử dụng trong các cánh turbine mới. Chu kỳ được minh họa dưới đây:

Đặc điểm chính của vật liệu composite là sự kết hợp độc đáo giữa trọng lượng thấp và độ bền cao. Điều này được điều chỉnh bởi sự liên kết mạnh mẽ của hai vật liệu khác nhau: sợiepoxy. Vấn đề nan giải là mối liên kết bền chặt này cũng là đặc điểm khiến những vật liệu này khó tái chế. Do đó, sự phát triển của công nghệ mới của CETEC, cho phép tháo rời hỗn hợp vào cuối vòng đời.

Nguồn bài viết: electrek.co

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục